Sunday, October 25, 2009

บรรเลง กีตาร์ เหงาๆ เงียบๆ

บรรเลงเพลงหลายเพลงต่อกัน << คลิ๊กไปโหลดเพลงฟังกันนะครับ

เมโลดี้เพลง พวกนี้มันฝังหัวเรามานานแล้ว
หลายเพลงเพราะๆก็ว่าไป ที่เรา จับมาไว้ในหัว
แล้วมันจะแว่วขึ้นมาของมันเองเวลาเราอยากจะเล่น
มีอีกหลายเพลง แต่ไม่ได้เล่นได้ฟังนานมากแล้ว
มันคงเลือนๆลางๆ ..

cv บรรเลงกีตาร์ แบบนี้มาก็ ไม่ต่ำกว่าสิบห้าปี
มันไม่ค่อยเข้ากับชาวบ้านมาแต่แรกแล้ว
ไม่มีใครชอบเท่าไร นั่งดีดสายกีตาร์เส้นเดียว
นิยมไปเล่นแบบคลาสสิค หลายๆเส้นพร้อมกัน

แต่เล่นแบบนี้ก็ทำให้เราสร้างคอดจากเสียงได้
หาคอดจากเสียงได้ มันเป็นเทคนิคชั้นต่ำ
ที่เบสิค แต่ก็ฝึกฝนนานเหมือนกันนะ
แต่ก่อนจะแม่นมาก

เพราะหันมาตีคอดแต่งเนื้อร้องแทนสะมากกว่า
กะว่าอนาคตยังงัยซะเราก็มาใส่เป็นการโซโล่ประกอบเพลงเอา
หรือจะจับมาบรรเลงทั้งหมดเลยก็ได้
ยังงัยก็เพลงเรา คิดเอง ใช่มะเยอะสะด้วย

หลายความเห็นมองผ่านๆ มองว่ามันแย่ๆนะ
แต่สำหรับผมแล้ว แย่ตรงไหนวะ เมงฟังแล้วเล่นได้ป่าว
เมงเล่นเมโลดีตาม ได้ป่าว บอกว่ามันเพี้ยน
เพี้ยนแล้วเมง มาเล่นกีตาร์บรเลงเมโลดี้บนคอดแข่งกุป่าว
เมงว่าเพี้ยน แสดงว่าเมงสามารถ ดึงเสียงจากคอดมา ได้ทันที (เหมือนกุ)
แต่ถ้าเมงมีความสามารถ(เหมือนกุ) แบบนั้น ทำมัยเมงบอกว่า มันเพี้ยน!?

คือในใจมันก็มีคิดๆแบบนี้ แหละ
คือ... อยากให้มาทำความเข้าใจ

อยากบอกว่าเพลงผมเกือบสามร้อยเพลง
ได้ทำการคิดมา ไม่ใช่ว่าจะแย่ขนาดนั้น
บางคน บอก แค่ว่า เสียงคนร้องน่ากลัว อืมม มันน่าโดนด่าจริงๆ
เออ ผมก็ไม่ว่า คิดไปถึงเด็กๆที่ฟังเพลงแล้วพูดกันไป
แต่เด็กๆ ที่ชอบร้องตามเพลงผมในครั้งแรกที่ได้ยิน
อยากมาร้องได้ ก็มีเยอะแยะ นะ
คือเราไม่ได้คุยกะคนจริงๆ หรอกในเน็ต

การแต่งเพลง การตัดสิใจในการใช้คอดการใส่คำร้อง
มันก็มีให้คิดมากมายนะ ไม่มีใครมาคุยเลยละ
เรื่องดนตรีอ่ะนะหยิบออกไปเลย ของแบบนั้นมาทีหลัง
แนวความคิดในการสื่อบทเพลง มาก่อนสำหรับผม

อารมณ์ กำหนดเสียงร้อง เสียงร้องกำหนดคีย์ คอดก็ออกมา
บทเพลงที่เปล่งเสียงร้อง ออกมาจากอารมณ์ จะให้คอดที่พร้อมสำหรับ
การรับเมโลดี้คีย์ ที่เปล่งเสียงออกมา มันจะได้อารมณ์
สื่อให้คนฟังได้ ดี

แต่เพลงส่วนใหญ่ทุกวันนี้จะเป็นเพลงที่ฟังแบผ่านๆหู
ฟังไปงั้นๆ ไม่มีใครสนใจอะไร ฟังเพื่อให้มันผ่านๆต่อๆกันไปเพลงต่อเพลง
ฟังเพลงทั้งวัน ก็อาจจะไม่ได้อารมณ์ไหนเลย ไม่สะเทือนใจ

ไม่กระตุ้นแรงบันดาลใจ ชวนเคลิบเคลิ้มหลงไหล
แต่ก็แล้วแต่ คนฟัง ผมก็พูดไปตามคนฟังคนหนึ่ง
ที่ฟังเพลงไทยแล้ว กิดอารมณ์โมโห โกรธแค้น
ยิ่งได้ยินตอน ฮัมเพลง ดาดิดดา หรือ เพลงที่ใช้
แนวคอด เดียวกับเพลงผม แล้ว ผมยิ่งโกรธมาก

ปากมันก็บอกกันว่า มันเหมือนกันได้ เพลงมีมากมาย
แต่สงสัยว่า เมงไม่คิดจะไปหาแนวอื่นมาใส่เนื้อเพลงเมงแล้วเหรอ
มันหายากมากมั้ย มันทำยากมั้ย คิดไม่ออกเหรอ อะไรแบบนั้น

เฮ๊อ ...

No comments:

Post a Comment